วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2550

Nintendo Wii

เสนอ
อาจารย์ จักรกฤษณ์ สิริริน

โดย
สมาชิกกลุ่ม 47031
น.ส.นลินนิภา นกแก้ว รหัส 47010919
น.ส.สุภาพร ศรีอุไร รหัส 47011014
น.ส.จุฑารัตน์ เจือจันทร์ รหัส 47011025
นายฐานุลักษณ์ หนูรุ่น รหัส 47011029
นายจักรพงษ์ สุนสาย รหัส 47011035
นายแพทอง จันดิษฐ รหัส 47011201



NINTENDO WII
ประวัติของ wii
นินเทนโด หรือที่คนไทยตาดำๆเรียกว่า ปู่นิน บริษัทเกมชั้นนำที่ก่อร่างสร้างความบันเทิงสำหรับคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน นินเทนโดมีถิ่นฐานอยู่ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันส่งเกมออกมากระตุ้นต่อมความสำราญทั่วโลกแล้วกว่า 1.4 พันล้านชุด สร้างเกมขึ้นมาเป็นจุดขายหลายต่อหลายเกม อาทิ มาริโอ ,ดองกี้ คอง และเซลด้านินเทนโด
นินเทนโดผลิตทั้งเครื่องเล่นเกมออกมามากมาย ได้แก่ เครื่องนินเทนโด เอ็นเตอร์เทนเมนท์ซิสเต็ม (NES) หรือ Famicom ,เครื่องซูเปอร์นินเทนโด เอ็นเตอร์เทนเมนท์ซิสเต็ม (SNES) หรือ Super Famicom, เกมบอย,เกมบอย พ็อคเก็ต,เกมบอย คัลเลอร์,นินเทนโด64 (N64),โปเกมอน มินิ,เกมคิวบ์,เกมบอย แอดวานซ์เกมบอย แอดวานซ์ SP ,นินเทนโด DS (NDS)และเกมบอยไมโคร (GBM) ซึ่งขายไปได้มากกว่า 120 ล้านชุดแล้วฟุซาจิโร ยามาอุจิ ศิลปินผู้มีศิลปะในหัวใจเป็นบุคคลที่ตั้งต้นสร้างนินเทนโดขึ้นมาเป็นคนแรกเมื่อปี 2432 หรือ 117 ปีมาแล้ว ตอนนั้นใช้ชื่อว่า นินเทนโด คารุตะ ผลิตการ์ดเกมที่ชื่อ ฮานาฟุดะ (ดอกไม้) เขามีบุตรสาวคนเดียวนามว่า เทย์ ยามาอุจิ เพื่อให้กิจการของตระกูลดำรงอยู่ จึงจัดพิธีแต่งงานระหว่างลูกสาวคนเดียวกับนักเรียนหนุ่ม เซกิเรียว คาเนดะ ทั้งคู่ไม่มีบุตรชายมาเป็นทายาทเลยแม้แต่คนเดียว มีเพียงลูกสาวเท่านั้น ต่อมาลูกสาวคนโตที่ชื่อว่า คิมิได้แต่งงานกับ ชิกาโนโจ อินาบะ หลังจากแต่งงานกันไม่นาน ชิกาโนโจ ได้ทิ้งคิมิไป โดยมีทายาทซึ่งเป็นหลานชายคนแรกในตระกูลก็คือ ฮิโรชิ ยามาอุจิ ด้วยวัยเพียง 4 ขวบ ปล่อยให้คุณตาและคุณยายเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก
2432- ฟุซาจิโรก่อตั้ง นินเทนโด คารุตะ ขายการ์ด ฮานาฟุดะในปีนี้ฟุซาจิโรที่ตั้งรกรากอยู่ที่เกียวโตได้สร้าง นินเทนโด คารุตะ และเริ่มวางขายเกมการ์ดครั้งแรกในเกียวโต ชื่อ ฮานาฟุดะ เป็นการ์ดที่ทำขึ้นด้วยมือโดยใช้วัสดุจากเปลือกของต้น หม่อน” หรือ mulberry มาทำเป็นการ์ด (เปลือกลำต้นหม่อนสามารถนำไปทำกระดาษได้เช่นเดียวกับเปลือกลำต้นปอสา เพราะเป็นพืชอยู่ในวงศ์ Maraceae เหมือนกัน) คนญี่ปุ่นเรียกต้นนี้ว่า มิตซึ-มาตะ
เปิดตำนานบิดาแห่ง มาริโอ้ ชิเงรุ มิยาโมโตะ
เกิดและโตในแถบชานเมืองกรุงเกียวโต ถูกแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติโดยไม่มีทีวีหรือสิ่งบันเทิงอยู่ใกล้ตัว ทำให้เขาเป็นเด็กที่มีจินตนาการ และชอบผจญภัยไปตามที่ต่าง ๆ ครั้งหนึ่งเขาได้ค้นพบหลุม ๆ หนึ่ง จนในวันหนึ่งเขาได้รวบรวมความกล้าและลงไปในหลุมนั้น ซึ่งที่จริงแล้วภายในนำไปสู่ถ้ำภายในที่กว้างใหญ่ และความประทับใจในวัยเด็กนี่เอง ที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสได้พบกับเกมที่สร้างความจดจำที่ดีให้มากมาย เมื่อโตขึ้น มิยาโมโตะ อยากที่จะทำสิ่งที่โลกอัศจรรย์ใจ เขาใช้เวลา 5 ปี เมื่อเรียนจบ เขาก็เข้าสู่การทำงานทันที แต่ก็ไม่ใช่งานที่ชอบ ทำให้เขาต้องคิดหนักเลยทีเดียว แล้ววันหนึ่งในปี 1977 เขาก็ขอร้องให้พ่อเขาติดต่อเพื่อนเก่าคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานของเล่นชื่อ ฮิโรชิ ยามาอุชิ และชื่อของบริษัทของเล่นนั้นคือ นินเทนโด เมื่อเข้าพบประธาน ยามาอุชิ มิยาโมโตะ ขณะนั้น อายุ 24 ปี ไว้ผมรกรุงรัง ก็ได้รับมอบหมายให้กลับไปหาไอเดียเกี่ยวกับของเล่น ไม่นานมิยาโมโตะก็กลับมาพร้อมไอเดียเต็มกระเป๋า แล้วก็ได้งานในตำแหน่งพนักงานฝ่ายศิลป์ของนินเทนโด คนแรก ซึ่งถือว่าเป็นโชคของเขาเพราะ นินเทนโดในตอนนั้น ยังไม่ต้องการตำแหน่งนี้
ในปี 1980 ยามาอุชิ ก็ได้เชิญมิยาโมโตะมาที่ห้องแล้วบอกกับเขาว่า นินเทนโด จะสร้างเครื่องเกมอาเขต ซึ่ง ยามาอุชิ ก็คือดองกี้คอง ดองกี้คองนี่เอง คือจุดกำเนิดของมาริโอ (ในขณะนั้นมาริโอ้ยังไม่ได้ถูกตั้งชื่อ) และกลายเป็นความสำเร็จขั้นมโหฬารของนินเทนโด แต่เกมอาเขตเป็นแค่จุดเริ่มต้น จินตนาการของเขาถูกนำมาใช้อีกในเกม คอนโซล แฟมิคอม ที่มีชื่อระดับตำนานอย่าง Super Mario Bros.และ The Legend of Zelda ที่ได้เปลี่ยนแปลงโลกของเกมไปตลอดกาล ปัจจุบันนี้ มิยาโมโตะ ถือเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญคนหนึ่งของนินเทนโด และได้รับการยกย่องจากคนทั่วไปในฐานะ สปีลเปิร์ก แห่งโลกวีดีโอเกม ได้รับรางวัลจากสาขาต่าง ๆ เพราะแรงบันดาลใจจากจินตนาการวัยเด็กของเขาสามารถสร้างความสนุกสนานให้กับคนทั่วโลกให้เป็นที่จดจำไปอีกนานแสนนาน


สินค้า และ บริการ ของ wii






รายละเอียดของเครื่อง Nintendo Wii
ในที่สุดทางนินเทนโดก็เปิดเผยสเปคเครื่องอย่างเป็นทางการของเครื่องคอนโซลตัวล่าสุด Nintendo Wii เครื่อง Wii นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ จอยรีโมทและจอย Nunchuk ที่ได้รับการติดตั้งระบบจับความเคลื่อนไหวลงไป นอกจากเล่นแผ่นของ Wii เองแล้วยังสามารถนำแผ่นของเครื่อง GameCube มาใส่ได้อีกด้วย



ความหนาของเครื่องประมาณ 3 กล่อง DVD วางซ้อนกัน เครื่อง Wii ได้รับการออกแบบมาอย่างเรียบง่าย สวยงาม ซึ่งต้องขอบคุณ Wii Remote ที่ทำให้คุณมีอิสระในการเล่นอย่างเต็มที่ตามสไตล์คุณต้องการ



Control: การควบคุมหลักๆของ Wii จะใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของจอย Wii ที่รูปร่างคล้ายรีโมททีวี สามารถเชื่อมต่อกันได้สูงสุด 4 จอยโดยใช้ Bluetooth แบบ Wireless เพียงหนึ่งครั้ง ซึ่งสัญญาณ Wireless มีระยะทำการ 10 เมตรจากตัวเครื่อง ทั้งจอยรีโมทและจอย Nunchuk ที่แยกออกมาจะมีตัวเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวได้ 3 แกน ในส่วนของจอย Wii รีโมทจะใส่ลำโพงลงไป 1 ตัว ตรงกลางของจอยจะเป็นระบบสั่นและมีพอร์ตสำหรับต่ออุปกรณ์เสริม ผู้เล่นสามารถเอาจอยชี้จุดที่หน้าจอทีวีได้ในระยะ 5 เมตร ส่วนปุ่มต่างๆก็มีสวิทช์เปิดเครื่อง (Power) ปุ่มบังคับทิศทาง ,A,B,Home,+,-,1 และ2 ขณะที่จอย Nunchuk จะมีแกนอนาล็อก 1 อัน และปุ่ม C กับ Z






The Look: Wii ถูกออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด วางได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ไม่ว่าจะวางไว้ตรงส่วนไหนของทีวีก็ดูกลมกลืนกันเป็นอย่างดี




แผ่นเกมของเครื่อง Wii จะมีขนาด 12 เซนติเมตร มีทั้งแบบ Single และ Double Layer และยังสามารถเล่นแผ่นเกม ขนาด 8 เซนติเมตร ของเครื่อง GameCube ได้





Communication:
Wiiสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้แม้ว่าจะปิดเครื่องไปแล้วด้วยบริการใหม่ที่เรียกว่า WiiConnect24 ทั้งการอัปเดทเกม แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้เล่น Wii สามารถเชื่อมต่อแบบ Wireless โดยใช้ IEEE802.11b/g หรือ USB 2.0 LAN adaptor รวมถึง Wii ยังสามารถติดต่อแบบไร้สายกับ Nintendo DS ได้



Virtual Console: จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของเครื่อง Wii ก็คือสามารถดาวน์โหลดเกมเก่ากว่า 20 ปีมาแล้วมาเล่นกันได้ อาทิ Nintendo 64,Super Nintendo Entertainment System (SNES) และ Nintendo Entertainment System (NES) นอกจากนี้ยังมีเกมจากเครื่อง Sega Genesis และ TurboGrafx (พัฒนาโดย NEC และ Hudson) มาร่วมด้วย รวมไปถึงเกมใหม่ๆที่พัฒนามาจากเหล่ากลุ่มนักพัฒนาเกมอินดี้ ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์โดยไม่หวังรายได้ด้านเป็นตัวเงิน
The Specs: มี Flash Memory ในตัว 512 MB ซึ่งสามารถเพิ่มได้ด้วย SD Memory,USB Version 2.0 จำนวน 2 Port มี Wi-Fi อยู่ภายในเครื่อง กินไฟน้อยและไม่มีทางหลับใหลได้กับโหมด WiiConnect24
CPU: PowerPC CPU (รหัสในการพัฒนา Broadway) ขนาด 90 นาโนเมตร SOI CMOS พัฒนาร่วมกับทาง IBM
Graphics Processing Unit: ชิปแสดงผลใช้ของ ATI อยู่ในระหว่างการพัฒนา

Other Features:
- ช่องเสียบจอยของ GameCube 4 Port
- ช่องเสียบ Memory Cards ของ GameCube 2 ช่อง
- AV Multi-output 1 Port หรือ S-video


จอย Wii-mote เป็นจอยที่มาพร้อมกับเครื่อง Wii เครื่องเล่นเกมตัวล่าสุดจากนินเทนโด จอย Wii-mote จะใช้ถ่านขนาด AA แบบอัลคาไลน์ 2 ก้อน ใช้เล่นเกมได้ 60 ชั่วโมง หากเล่นเกมโดยใช้งานกับเซ็นเซอร์ บาร์การทำงานจะลดลงเหลือ 30 ชั่วโมง โดยใช้เทคโนโลยี Bluetooth 2.4 GHz ในการเชื่อมตัวกันระหว่างตัวเครื่องกับตัวจอย Wii-mote ซึ่งจะมีตัว เซ็นเซอร์ บาร์ สำหรับใช้ตอบสนอง ต่อจอย Wii-mote ตัวเซ็นเซอร์ บาร์นี้จะติดไว้ด้านบนหรือล่างของทีวีก็ได้ ซึ่งจะมีความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร ภายในจะมีตัวเซ็นเซอร์ 2 ตัว อยู่ที่ส่วนปลายของแต่ละด้าน นอกจากนี้ในตัวจอย Wii-mote ยังมีหน่วยความจำขนาด 4,000 ไบต์ ซึ่งใช้ในการเก็บข้อมูลการเซ็ทติ้งจอย และใช้เก็บข้อมูลได้เพียงเกมเดียวเท่านั้นต่อครั้ง


ปุ่มบนจอย Wii ทั้งหมดจะทำงานแบบดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มบังคับทิศทางหรือ D-Pad พร้อมด้วยปุ่ม A,B,1,2,+,-, Power และ SYNCHRO รวมทั้งปุ่ม C และ Z บนจอยแยก Nunchuk ก็ยังเป็นดิจิตอลด้วย โดยปุ่ม SYNCHRO จะเป็นตัวสำหรับเซ็ทตัวจอยต่างๆให้ทำงานกับตัวเครื่อง และกำหนดว่าจอยแต่ละอันมี ID อะไร ไฟ LED บนจอย ที่เห็น 4 ดวง มีหน้าที่ 2 อย่าง อย่างแรกจะบอกว่าจอยที่ใช้อยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ ผู้เล่นคนแรกไฟจะขึ้นดวงซ้ายมือสุด ขณะที่ผู้เล่นคนต่อมาไฟจะเลื่อนมาเป็นอันถัดมาเรื่อยๆ ส่วนหน้าที่อย่างที่สองจะบอกถึงพลังของแบตเตอรี่ หากไฟ 4 ดวงกระพริบ แบตเตอรี่จะอยู่ในระดับ 75 % ถึงเต็ม ถ้ากระพริบ 3 ดวง พลังแบตเตอรี่จะอยู่ที่ 50 % ถึง 75% หากกระพริบ 2 ตัวพลังจะเหลือตั้งแต่ 25 % ถึง 50% และกระพริบเพียงดวงเดียวแสดงว่าต้องรีบเปลี่ยนถ่านแล้ว ในจอย Wii-mote จะมีตัวมอเตอร์สั่นอยู่ภายใน ซึ่งเราสามารถเปิด-ปิดมันได้ ระดับ ความสั่นจะเหมือนจริงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเกมเอง


Nunchak นั้นถูกออกแบบมาให้พอเหมาะพอดีกับผู้เล่นที่สามารถจับได้ถนัดมือ การใช้งานนั้นจะต่อเชื่อมต่อกับจอย Wii-Mote เพื่อใช้จับความเคลื่อนไหว โดยจะใช้ Analog Stick ในบังคับควบคุมตัวละครในเกม ส่วนปุ่ม D-pad บนจอย Wii-Mote ใช้สำหรับเลือกไอเท็มต่างๆในเกม และยังใช้จอย Wii-Mote ที่มีระบบโมชั่นเซ็นเซอร์ที่สามารถจับความเคลื่อนไหวได้ ในการควบคุมตัวละครในการออกท่าทางต่างๆเช่น เวลาฟันดาบก็ยกจอย Wii-Mote ขึ้น ซึ่งทั้งจอย Wii-Mote และ Nunchak เมื่อทำความรู้จักกันมันและใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วแล้วคุณก็จะพบว่ามันสนุกและยอดเยี่ยมอย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนกับเครื่องเล่นเกมอื่นๆ

ประโยชน์ของ wii
1. Wii สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้แม้ว่าจะปิดเครื่องไปแล้ว
2. Wii ยังสามารถติดต่อแบบไร้สายกับ Nintendo DS ได้
3. Wii ก็คือสามารถดาวน์โหลดเกมเก่ากว่า 20 ปีมาแล้วมาเล่นกันได้
4. Wii สามารถนำแผ่นของเครื่อง GameCube มาใส่ได้
5. สามารถเชื่อมต่อจอยสูงสุด 4 จอยโดยใช้ Bluetooth แบบ Wireless เพียงหนึ่งครั้ง
6. สามารถเล่นแผ่นเกม ขนาด 8 เซนติเมตร ของเครื่อง GameCube ได้




สรุป

1. นินเทนโดมีถิ่นฐานอยู่ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่นโดยมีวิวัฒนาการมาจากเกมส์มาริโอของชิเงรุ มิยาโมโตะ
2. นินเทนโดเป็นเครื่องเล่นที่ออกมาล่าสุดในตอนนี้ Nintendo Wii นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ จอยรีโมทและจอย Nunchuk ที่ได้รับการติดตั้งระบบจับความเคลื่อนไหวลงไป นอกจากเล่นแผ่นของ Wii เองแล้วยังสามารถนำแผ่นของเครื่อง GameCube มาใส่ได้อีกด้วย
3. เครื่อง Nintendo Wii สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้
4. จอย Wii-Mote ที่มีระบบโมชั่นเซ็นเซอร์ที่สามารถจับความเคลื่อนไหวได้ ในการควบคุมตัวละครในการออกท่าทางต่างๆเช่น เวลาฟันดาบก็ยกจอย
5. สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้แม้ว่าจะปิดเครื่องไปแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น: